การแข่งขันการค้นหาแหล่งกำเนิดสัญญาณในสถานการณ์ฉุกเฉินจำลอง

From WiFinder | โครงการส่งเสริมการเรียนรู้ทางด้านวิศวกรรมคมนาคมในโรงเรียนทั่วประเทศ
Revision as of 09:56, 30 March 2022 by 203.131.213.37 (talk) (Created page with "การแข่งขันการค้นหาแหล่งกำเนิดสัญญาณในสถานการณ์ฉุกเฉินจำลอง อาศัยแนวคิดของการค้นหาแหล่งกำเนิดสัญญาณในสถานการณ์ฉุกเฉิน เช่น กรณีอากาศยานตก อุปกรณ์ฉุกเฉินจะส่งสัญญา...")
(diff) ← Older revision | Latest revision (diff) | Newer revision → (diff)
Jump to navigation Jump to search

การแข่งขันการค้นหาแหล่งกำเนิดสัญญาณในสถานการณ์ฉุกเฉินจำลอง อาศัยแนวคิดของการค้นหาแหล่งกำเนิดสัญญาณในสถานการณ์ฉุกเฉิน เช่น กรณีอากาศยานตก อุปกรณ์ฉุกเฉินจะส่งสัญญาณแบบต่อเนื่องขอความช่วยเหลือเพื่อระบุพิกัดตำแหน่ง ที่ความถี่ 121.5 เมกะเฮิร์ตซ์ โดยจำเป็นต้องอาศัยการค้นหาแหล่งกำเนิดสัญญาณเพื่อระบุจุดตก ด้วยอุปกรณ์ค้นหาแหล่งกำเนิดสัญญาณ

โดยจัดการแข่งขันค้นหาแหล่งกำเนิดสัญญาณวิทยุคมนาคมด้วยเครื่องมือค้นหาแหล่งกำเนิดสัญญาณ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ทางด้านวิศวกรรมโทรคมนาคมในโรงเรียน ด้วยเครื่องมือค้นหาแหล่งกำเนิดสัญญาณ และ ขยายโอกาสให้ครู และนักเรียนมีอุปกรณ์ในการเรียนการสอนทางด้านเทคโนโลยีวิศวกรรมโทรคมนาคม รวมถึงสร้างแรงบันดาลใจให้นักเรียนมีความสนใจเทคโนโลยีทางด้านวิศวกรรมโทรคมนาคม ระยะเวลา 2 วัน 1 คืน ประกอบด้วยรายละเอียดดังต่อไปนี้

  • การแข่งขันการค้นหาแหล่งกำเนิดสัญญาณในสถานการณ์ฉุกเฉินจำลอง ประกอบด้วยการแข่งขันในระดับภูมิภาคเพื่อคัดเลือกตัวแทนภูมิภาค จำนวน 6 ภูมิภาค ได้แก่ ภูมิภาคภาคเหนือ ภูมิภาคภาคกลาง ภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภูมิภาคภาคตะวันออก และเขตพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก และ ภูมิภาคภาคใต้
  • การจัดการแข่งขันแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ดังนี้ 1) กลุ่มสถาบันการศึกษาระดับมัธยมศึกษา และ 2) กลุ่มสถาบันการศึกษาระดับอาชีวศึกษา โดยในแต่ละกลุ่มจะต้องประกอบด้วยสมาชิกในกลุ่มซึ่งเป็นนักเรียนในสถาบันการศึกษาเดียวกัน ไม่เกิน 2 คน และ ครูที่ปรึกษา 1 คน
  • การแข่งขันการค้นหาแหล่งกำเนิดสัญญาณ โดยการจำลองว่าเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน ตัวอย่างเช่น อากาศยานตกและระบบติดตามอากาศยานฉุกเฉินกำลังส่งสัญญาณฉุกเฉินเพื่อขอความช่วยเหลือ เป็นต้น โดยจะต้องแข่งขันการค้นหาแหล่งกำเนิดสัญญาณด้วยอุปกรณ์ที่พัฒนาขึ้นเองโดยสถานศึกษา โดยมีแหล่งกำเนิดสัญญาณที่ต้องทำการค้นหาไม่น้อยกว่า 10 จุด แต่ละจุดห่างกันไม่น้อยกว่า 50 เมตร และแหล่งกำเนิดสัญญาณต้องสร้างด้วยบอร์ดสมองกลฝังตัว KidBright ที่ความถี่ 2.4 กิกะเฮิร์ตซ์
  • ทีมที่ทำการแข่งขันและค้นหาแหล่งกำเนิดสัญญาณครบ ในระยะเวลาที่น้อยที่สุด จะได้รับรางวัลชนะเลิศ เรียงตามลำดับเวลา